Linh Vật “Hươu” Là Lộc Là Thọ Biểu Tượng May Mắn Thông Thuận

Rate this post

Linh Vật “Voi” – Thái Bình Hữu Tượng Đem Lại Nhiều May Mắn

Hươu cũng giống như voi, có hình thể tương đối đặc biệt, Tứ Chi nhỏ dài, Hươu đực còn có sừng, Hươu có giá trị sử dụng rất cao. Da có thể may áo trải giường, Lông có thể làm ngòi bút, Nhung Hươu là nguyên liệu làm thuốc đặc biệt quý. Trong thời cổ đại những sản phẩm làm từ da Hươu như áo Da Hươu, Mũ Da Hươu, Khăn Đội Đầu Bằng Da Hươu đều là những đồ dùng của ẩn sĩ, điều này có lẽ vì ẩn sĩ và Hươu cùng ở chốn núi rừng hoang dã. Nhưng Hươu sở dĩ trở thành một biểu tượng may mắn có lẽ vì liên quan tới quan hệ quân thần bách tính trong nhân gian.

 

Trước tiên, Hươu là tượng trưng cho Địa Vị của Đế Vương các điển tích”Trục Lộ Trung Nguyên”(đuổi Hươu Ở Trung Nguyên, ý nói nước Tần để mất ngôi đế vương, cả thiên hạ liền tranh giành), “Lộc Tử Thùy Thủ”( Hươu chết về tay ai) hai câu thành ngữ này đều ví hươu với địa vị đế vương. Cùng với đó Hươu cũng được đưa vào phạm trù của chính trị thần học trở thành tiêu chí cát tường của chính trị xã hội.

 

Trong cuốn “Vĩ Thư” có nói, khi bậc thống trị tài giỏi, hiếu thuận, đối xử tốt với bách tính, chính trị có nề nếp, Hươu đặc biệt là Hươu Trắng sẽ xuất hiện. Ngoài ra trong cuốn “Hậu Hán Thư” còn ghi lại điểm có hươu trắng đi theo chủ nhân sau này được thăng quan. Hươu là động vật có nhiều ở Trung Quốc. Trong Kinh Thi nhiều lần nhắc tới hươu. Hươu có một tên gọi đặc biệt là ” Ban Long” (rồng đốm), đủ thấy sự yêu quý của mọi người dành cho nó. Cổ nhân đã phát hiện thấy hươu có tính nhút nhát nên dùng “Lộc Kinh”(Hươu Sợ) để ví von với trạng thái hoảng hốt sợ hãi.

 

Ngoài ra, Hươu”Ăn cùng Ăn, Đi cùng Đi, Ở cùng Chĩa Sừng ra ngoài để phòng vệ”(Hoa Kính), có tập tính sống tập trung. Con Người ta đã phát triển tập tính này thành các mối quan hệ giữa người với người, dùng hình tượng Hươu để ví với những điều tốt đẹp. Ví tiếng Hươu kêu (Lộc Minh) ví với âm nhạc trong yến tiệc đãi khách, từ đó đã xuất hiện cách gọi “Lộc Minh Yến” để chỉ bữa tiệc sang trọng,

 

nghe nói Hươu là loài thú tiên Sống Trường Thọ, những cuốn sách viết về thần tiên đã ghi chép lại rất nhiều về điều này, nói Hươu có thể sống một nghìn năm, năm trăm năm hóa thành Hươu Trắng, năm trăm năm sau hóa thành Hươu Đen. Vì Hươu là động vật trường thọ, con người ăn thịt nó cũng sẽ được trường thọ. Trong cuốn”Thuật Dị Ký” có viết “Huyền Lộc Vi Phủ, Thự Chi Thọ Nhị Thiên Tuế” Nghĩa là Hươu đen làm thịt khô, ăn vào có thể sống được nghìn năm.

 

Đồng thời người ta còn coi Hươu là tượng trưng của Trường Thọ, trong nhiều trường hợp dùng làm chủ đề chúc thọ, cầu thọ. Trong bức tranh chúc thọ truyền thống, Hươu thường đi kèm với thọ tinh chúc phúc trường thọ. Trong những câu đối chúc thọ càng không thể thiếu Hươu.

 

Hươu trong tiếng Hán là “Lộc” có nhiều từ đồng âm nên ý nghĩa cát tường của nó càng được mở rộng. Trước tiên âm Lộc (Hươu) giống với âm “Lộc” trong Tài Lộc, Bổng Lộc. Trong các hình vẽ cát tường thường xuyên dùng Hươu để tượng trưng cho lộc. Thứ hai, “Lộc” trong tiếng Hán có âm đọc gần giống “Lộ” (nghĩa là đường), nên có thể vẽ hai con Hươu để biểu thị “Lộ Lộ Thuận Lợi” (mọi con đường đều thuận lợi).

 

Tiếp Theo âm “Lộc” gần giống với âm “lục” (số 6) nên Hươu và hạc đi cùng tượng trưng cho “Lục Hợp Đồng Xuân”(Nghĩa là Khắp Nơi Đều Là Mùa Xuân) hoặc “Lộc Hạc Đồng Xuân” dùng để chúc mừng năm mới, chúc phúc tuổi thanh xuân bất tận.

 

Nguyễn Viết Thắng – Anlux.vn – ST


ĐĂNG KÝ NHẬN QUÀ

Vui lòng điền chính xác email ở bên dưới để nhận thông báo bài viết mới.


    Trả lời

    Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.